image banner
Thành uỷ tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác Chuyển đổi số
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 34

Chiều ngày 23/7/2024, Thành ủy Yên Bái đã tổ chức Hội nghị Chuyên đề về công tác chuyển đổi số. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đỗ Đức Minh, uỷ viên BTV tỉnh uỷ, Bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Đỗ Văn Nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ; Nguyễn Ngọc Trúc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Ủy viên BTV Thành uỷ, Lãnh đạo HĐND, UBND thành phố; Lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn có liên quan của thành phố; các đồng chí Bí thư các xã, phường trên địa bàn. Tham dự hội nghị về phía Sở TT&TT có đồng chí Lê Trí Hà, Giám đốc Sở, Nguyễn Thúc Mạnh, Phó Giám đốc Sở cùng lãnh đạo một số phòng chuyên môn của Sở.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ công tác chuyển đổi số của Tỉnh và thành phố đề ra,  UBND thành phố đã chỉ đạo xây dựng và ban hành Kế hoạch về chuyển đổi số năm 2024 với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể. Trong 06 tháng đầu năm thành phố đã đạt được kết quả tích cực; các chỉ tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Trong xây dựng, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số nhiều chỉ tiêu nổi bật như đã triển khai thí điểm nền tảng Trợ lý ảo và tổ chức tập huấn cho 480 lượt cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn về sử dụng ứng dụng. Tỷ lệ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần đạt 96%; Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp thanh toán trực tuyến khi thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt 83,7%.

anh tin bai

Đồng chí Đỗ Đức Minh - Bí thư Thành ủy phát biểu tại Hội nghị

Tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông nghiệp tham gia dự án thực hiện mở và giải ngân vào tài khoản; khuyến khích áp dụng tự động hóa vào một số khâu SXKD của doanh nghiệp. Hoạt động đăng ký, cấp mã số vùng trồng được triển khai đồng bộ. Đến nay, toàn thành phố đã có 05 mã số vùng trồng phục vụ tiêu thụ nội địa cho 05 Hợp tác xã. Phối hợp hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 10 Hội chợ triển lãm trong nước; đưa 30 sản phẩm OCOP của thành phố lên sàn TMĐT; thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tiếp tục triển khai hướng dẫn công dân cài đặt ứng dụng VNeID, tạo lập kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2.

anh tin bai

Đồng chí Đỗ Văn Nghị - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phát biểu tại Hội nghị

Đến nay, 100% công dân đủ điều kiện theo quy định được cấp CCCD và đã thu nhận tài khoản định danh điện tử, đạt tỷ lệ 97.35%. Tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử đạt 82%; Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được phổ biến kỹ năng số cơ bản đạt 88,7%. Tỷ lệ người dân trên 18 tuổi trên địa thành phố đã cài đặt và sử dụng ứng dụng YenBai-S đạt 100%. Công tác chuyển đổi số trên các lĩnh vực được đẩy mạnh và tăng cường, đạt hiệu quả thiết thực. Trong thực hiện nhiệm vụ công tác chuyển đổi số, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả.

anh tin bai

Lãnh đạo phòng Nội vụ thành phố phát biểu tại Hội nghị

Trên cơ sở thực tế thực hiện nhiệm vụ công tác chuyển đổi số hiện nay, thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, thực chất các chỉ tiêu nhiệm vụ về công tác chuyển đổi số theo Kế hoạch.Tập trung chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu về xã hội số, kinh tế số, chính quyền số. Chỉ đạo hoạt động cho các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng cấp xã, cấp thôn theo hướng thực chất, hiệu quả. Tiếp tục xây dựng, nhân rộng và triển khai hiệu quả các mô hình chuyển đổi số tiêu biểu trên địa bàn.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Sở TT&TT đã tham vấn mô hình phường chuyển đổi số thông minh nhằm giới thiệu, định hướng một số nội dung trong xây dựng mô hình. Trên cơ sở thực hiện ở thành phố sẽ giúp Sở TT&TT có thêm căn cứ để xây dựng và tham mưu ban hành Bộ tiêu chí về phường chuyển đổi số thông minh.

anh tin bai

Tổ chuyển đổi số cộng đồng hỗ trợ nhân dân cài đựt các ứng dụng tiện ích trong cuộc sống

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu phòng, ban, đơn vị, các xã, phường đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác chuyển đổi số hiện nay và mong muốn sở TT&T hỗ trợ cũng như có giải pháp tháo gỡ như việc lưu trữ và quản lý dữ liệu, tích hợp camera của các hộ dân với hệ thống camera an ninh của công an; việc nâng cấp ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử cho phù hợp với quy định và thực tế; việc quản lý sim số rác, đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT, đảm bảo đường truyền mạng internet thông suốt…

Đại diện Sở TT&TT đã tiếp thu và giải đáp những vấn đề thành phố nêu thuộc thẩm quyền; một số vấn đề vượt quá thẩm quyền sẽ được Sở tổng hợp và tham mưu, đề xuất với các cấp và Bộ, ngành xem xét bổ sung, điều chỉnh trong thời gian tới.

anh tin bai

Đoàn công tác kiểm tra tại mô hình chuyển đổi số tại tổ dân phố số 7 - phường Nguyễn Thái Học

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Đỗ Đức Minh giao cho UBND thành phố trên cơ sở nội dung đề xuất của các đơn vị và ý kiến của Sở TT&TT cần chủ động đề xuất và tham mưu các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ công tác chuyển đổi số. Thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá, chấm điểm công tác chuyển đổi số của thành phố để kịp thời đề xuất ngành chuyên môn hỗ trợ. Thực hiện tốt công tác phối hợp với Sở TT&TT lựa chọn một phường xây dựng thành phường chuyển đổi số thông minh để xây dựng Đề án, kế hoạch ngay trong thời gian tới. Đối với các xã, phường, phòng, ban, đơn vị căn cứ nhiệm vụ chuyển đổi số cần nghiên cứu, lựa chọn một nhiệm vụ tiêu biểu để đăng ký thực hiện. Đồng chí cũng mong muốn về phía Sở TT&TT sẽ tiếp tục quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ thành phố xây dựng một mô hình chuyển đổi số thực chất, hiệu quả để nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh và để các địa phương khác đến tham quan, học tập. Tiếp tục tạo điều kiện để thành phố phấn đấu  tạo sự bứt phá về chuyển đổi số so với các thành phố trong khu vực và sớm tiếp cận đô thị thông minh theo mục tiêu đề ra.

Trước đó, lãnh đạo Sở TT&TT và lãnh đạo Thành phố đã đến tham quan thực tế 3 mô hình Chuyển đổi số tại phường Nguyễn Thái Học và xã Âu Lâu.

 

Minh Chín - Thanh Nghị (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0