Quốc hội chính thức thông qua gói Hỗ trợ phục hồi KT-XH gần 350.000 tỷ đồng
Với 424/426 đại biểu tán thành (chiếm tỷ lệ 84,97%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Tại
phiên bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, chiều 11/1, Quốc hội đã biểu quyết
thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết
tán thành (chiếm tỷ lệ 84,79% đại biểu Quốc hội).
Gói hỗ trợ Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gần 350.000 tỷ đồng
Chương
trình xác định khung những vấn đề trọng tâm, cần tập trung giải quyết, bao gồm
5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu với quy mô thực hiện dự kiến trong năm
2022-2023 như sau: Mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế,
phòng, chống dịch bệnh (60.000 tỷ đồng); Bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc
làm (53,15 nghìn tỷ đồng); Hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh (110.000 tỷ đồng); Phát triển kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội
cho đầu tư phát triển (113,85 nghìn tỷ đồng); Cải cách thể chế, cải cách hành
chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ngoài ra, huy động từ các Quỹ
tài chính ngoài NSNN khoảng 10.000 tỷ đồng.
Về
chính sách tài khoá gồm miễn, giảm thuế; đầu tư phát triển và các chính sách
tài khoá khác, Nghị quyết nêu rõ, giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong
năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất
thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn
thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm,
kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc
sẵn, ngành khai khoáng (không kể khai thác than), sản xuất than cốc, dầu mỏ
tinh chế, sản xuất hoá chất và sản phẩm hoá chất, các sản phẩm hàng hóa và dịch
vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Nghị
quyết cũng cho phép tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức
cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam cho kỳ tính thuế năm
2022.
Tăng
chi đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước tối đa 176.000 tỷ đồng, tập
trung trong 2 năm 2022 và 2023. Trong đó, về y tế sẽ bố trí tối đa 14.000 tỷ đồng
để đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống y tế cơ sở, y tế dự
phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp vùng, nâng cao năng lực phòng, chống dịch
bệnh của viện và bệnh viện cấp trung ương gắn với đào tạo, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, sản xuất vắc-xin trong nước và thuốc điều
trị COVID-19.
Cấp
cho Ngân hàng Chính sách Xã hội tối đa 5.000 tỷ đồng, bao gồm cấp bù lãi suất
và phí quản lý 2.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách cho vay ưu đãi thuộc Chương
trình; hỗ trợ lãi suất tối đa 3.000 tỷ đồng cho đối tượng vay vốn theo các
chương trình tín dụng chính sách có lãi suất cho vay hiện hành trên 6%/năm;
Đầu
tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở trợ giúp xã hội,
đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm tối đa 3,15 nghìn tỷ đồng.
Liên
quan hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, Nghị quyết nêu rõ hỗ trợ
lãi suất (2%/năm) tối đa 40 nghìn tỷ đồng thông qua hệ thống các ngân hàng
thương mại cho một số ngành, lĩnh vực quan trọng, các doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi; cho vay cải tạo chung
cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân thuê và thuê mua. Cấp vốn điều
lệ cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tối đa 300 tỷ đồng.
Quốc
hội nhất trí bổ sung tối đa 113,55 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước
để phát triển kết cấu hạ tầng: giao thông, công nghệ thông tin, chuyển đổi số,
phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo đảm an toàn hồ chứa nước, thích ứng biến
đổi khí hậu, khắc phục hậu quả thiên tai.
Nghị
quyết yêu cầu ưu tiên phân bổ vốn cho các dự án quan trọng quốc gia, các dự án
trong danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đang triển
khai thực hiện, có khả năng hoàn thành sớm nhưng chưa được bố trí vốn hoặc chưa
được bố trí đủ vốn;
Trường
hợp bố trí vốn cho các dự án nằm ngoài danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021 - 2025: chỉ bố trí cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động
lan tỏa, có khả năng giải ngân nhanh và hấp thụ ngay vào nền kinh tế, phù hợp với
quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng cân đối vốn để hoàn
thành dự án trong giai đoạn 2022 - 2025; đối với một số dự án mới có ý nghĩa
quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội thì ưu tiên hỗ trợ giải phóng mặt bằng;
Ngoài
ra, hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở
trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm
(sử dụng khoảng 6,6 nghìn tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách
trung ương năm 2021);
Tăng
hạn mức bảo lãnh Chính phủ đối với trái phiếu phát hành trong nước cho Ngân
hàng Chính sách Xã hội tối đa 38,4 nghìn tỷ đồng để cho vay hỗ trợ giải quyết
việc làm; học sinh, sinh viên; các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công
lập; cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa
nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021 - 2030.
Về
chính sách tiền tệ, sẽ điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền
tệ để góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an
toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tích cực cho phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội; nghiên cứu, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm
chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5%-1% trong 2 năm
2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên.
Bên
cạnh đó tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm
lãi vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, theo dõi sát diễn biến
kinh tế, tiền tệ để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phù hợp, đồng
thời bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.
Sử
dụng tối đa 46.000 tỷ đồng từ các nguồn tài chính hợp pháp khác để nhập khẩu
vaccine, thuốc điều trị và thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch
COVID-19 trong trường hợp cần thiết...
Nghị
quyết cũng cho phép áp dụng các chính sách khác để thực hiện Chương trình tập
trung trong 2 năm 2022 và 2023. Như sử dụng khoảng 5.000 tỷ đồng từ Quỹ Dịch vụ
viễn thông công ích Việt Nam để phát triển hạ tầng viễn thông, internet, trong
đó sử dụng 1.000 tỷ đồng để trang bị máy tính bảng thực hiện Chương trình “Sóng
và máy tính cho em”;
Giải
quyết các vướng mắc trong quy định về nội dung chi và quản lý Quỹ Phát triển
khoa học và công nghệ của doanh nghiệp; sử dụng khoảng 5.000 tỷ đồng để đổi mới
công nghệ, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ, thương mại
hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; giải mã công nghệ; mua
thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu cho đổi mới công nghệ, phục vụ trực tiếp hoạt
động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Đại biểu Quốc hội bấm
nút thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
“Chính sách, giải pháp hỗ trợ phải khả thi, kịp
thời, hiệu quả, thời gian thực hiện chủ yếu trong 2 năm 2022 và 2023 với lộ
trình thích hợp để nâng cao năng lực phòng, chống dịch COVID-19, phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội; nguồn lực đưa ra có khả năng giải ngân, hấp thụ
nhanh” – nghị quyết của Quốc hội nêu rõ.
Không tách giải phóng
mặt bằng ra khỏi Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông
Trước
đó, một số ý kiến đề nghị bổ sung nội dung tách giải phóng mặt bằng ra khỏi dự
án, lấy dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 làm thí điểm. Ủy ban Thường
vụ Quốc hội nêu rõ, công tác giải phóng mặt bằng của Dự án xây dựng công trình
đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được tách thành các
dự án độc lập sau khi đã xác định được phạm vi giải phóng mặt bằng và giao cho
các địa phương triển khai thực hiện, tuy nhiên, công tác tổ chức thực hiện, giải
phóng mặt bằng còn chậm. Đối với các dự án đường giao thông (dạng tuyến) do phạm
vi dự án trải dài và đi qua nhiều địa phương với địa hình phức tạp, phạm vi giải
phóng mặt bằng thường chỉ được xác định khi quyết định đầu tư dự án. Vì vậy, việc
tách giải phóng mặt bằng ra khỏi Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai
đoạn 2021 - 2025 sẽ không thể đẩy nhanh tiến độ dự án do chưa xác định được phạm
vi giải phóng mặt bằng để bàn giao cho địa phương, do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội xin Quốc hội cho phép giữ nguyên nội dung này trong dự thảo Nghị quyết, sẽ
lưu ý Chính phủ đẩy nhanh việc xây dựng Đề án thí điểm tách giải phóng mặt bằng,
tái định cư ra khỏi dự án đầu tư theo Nghị quyết số 29/2021/QH15 của Quốc hội.
Quốc
hội giao Chính phủ khẩn trương ban hành các giải pháp để thực hiện chính sách
tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác thuộc thẩm quyền theo quy định của
pháp luật để thực hiện Chương trình; hướng dẫn tổ chức thực hiện các cơ chế quy
định tại Điều 5 của Nghị quyết này gắn với trách nhiệm cụ thể, bảo đảm không để
xảy ra việc trục lợi chính sách, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí.
Nghị
quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 11/1/2022 đến ngày 31/12/2023; Riêng đối
với chính sách tài khóa quy định tại các điểm 1.2 và 1.3 khoản 2 Điều 3 của Nghị
quyết này được áp dụng cho năm ngân sách 2022 và 2023.
Chính
phủ hướng dẫn, tổ chức thực hiện Nghị quyết này; báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối
các năm 2022 và 2023 và báo cáo tổng kết tại kỳ họp giữa năm 2024.
Nguồn:
VOV