image banner
Tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ cây lúa cuối vụ Đông xuân 2023-2024
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 45

Hiện nay, vụ lúa Đông Xuân trà 1 đang ở giai đoạn chín sữa - chắc xanh; lúa trà 2: Trỗ - chín sữa. Đây là giai đoạn cây lúa hết sức mẫn cảm với các loại sâu bệnh hại. Với điều kiện thời tiết xen kẽ các đợt nắng nóng, chiều và tối có mưa dông, tạo điều kiện nóng ẩm thuận lợi cho các đối tượng sinh vật hại tích lũy, gia tăng mật độ, tỷ lệ hại như: rầy các loại, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh khô vằn, đạo ôn cổ bông, bọ xít…và có nguy cơ lan rộng, nếu không chỉ đạo phòng trừ kịp thời sẽ ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng lúa.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Anh Quyền - Phó Giám đốc Trung tâm DVHTPTNNTP chỉ đạo, hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh tại xã Âu Lâu

Để bảo vệ sản xuất vụ Đông Xuân, ngành nông nghiệp, các địa phương đang cùng với nông dân tập trung chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây lúa, đảm bảo năng suất thu hoạch.

Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp thành phố Yên Bái phối hợp với UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra tình hình sâu bệnh hại, chỉ đạo, hướng dẫn nông dân các biện pháp nhận biết và kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh bảo vệ cây lúa cuối vụ.

Bên cạnh đó, UBND các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền trên loa truyền thanh về hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh hại lúa; hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật khắc phục diện tích lúa bị đổ ngã do gió lớn. Cần tiến hành dựng lúa bị đổ rạp bằng cách buộc các cây lúa lại với nhau, tạo điều kiện cho lúa quang hợp, tiếp tục nuôi hạt đến khi thu hoạch. Tăng cường thăm đồng để kịp thời phát hiện và phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông, bệnh khô vằn, bệnh bạc lá… bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu, nhất là sau những trận mưa dông. 

Dự báo, từ nay đến cuối vụ, tình hình sâu bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, khuyến cáo nông dân cần theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh hại trên đồng ruộng, đặc biệt chú ý đến bệnh đạo ôn, rầy nâu với các giống mẫn cảm; phun phòng trừ kịp thời bằng các loại thuốc đặc hiệu, theo sự hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.

 

Phương Yên - Trung tâm DVHTPTNN thành phố

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0