image banner
Tiềm năng Du lịch
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 42
Thành phố Yên Bái có tiềm năng về phát triển du lịch nhưng chưa được đầu tư khai thác có hiệu quả. Với cảnh quan thiên nhiên khá độc đáo, thành phố như một bồn địa trải dài được che chắn về phía tây và tây bắc bởi dãy Hoàng Liên với nhiều tầng núi như bức tường thành tự nhiên.

Thành phố Yên Bái có tiềm năng về phát triển du lịch nhưng chưa được đầu tư khai thác có hiệu quả. Với cảnh quan thiên nhiên khá độc đáo, thành phố như một bồn địa trải dài được che chắn về phía tây và tây bắc bởi dãy Hoàng Liên với nhiều tầng núi như bức tường thành tự nhiên. Với môi trường sinh thái tràn ngập màu xanh “thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”. Dòng sông Hồng một chứng nhân của lịch sử như dải lụa đào mềm mại uốn quanh suốt chiều dài thành phố. Ở vị trí địa lý là trung điểm giữa hành trình Hà Nội -  Lào Cai, thành phố đồng thời là cửa ngõ đi vào vùng Tây Bắc, nơi lưu giữ những giá trị văn hóa phong phú và độc đáo, mang đậm bản sắc của các dân tộc vùng cao Tây Bắc. Thành phố là điểm dừng chân hợp lý, là xuất phát điểm của nhiều tour du lịch, nhất là sau khi tuyến đường cao tốc xuyên Á được đưa vào khai thác sử dụng. Đón chào ở cửa ngõ vào thành phố Yên Bái là biển hồ Thác Bà mênh mang, danh thắng – di tích Quốc gia, có diện tích hơn 20.000ha; nổi bật trên làn nước xanh là hơn 1.300 hòn đảo hiện hữu, đan xen giữa những đảo cây xanh mướt mát là những đảo đá thẳng đứng, rêu phong, dây leo chằng chịt, thâm nghiêm như những tòa thành cổ, những núi đá vôi được bóc bỏ lớp ngoài phô ra những thớ đá gân guốc mà trắng lóa như băng tuyết, tất cả vẽ lên nền trời xanh, trên nền nước xanh lục như một bức tranh thủy mạc sống động và đầy sắc màu; trên hồ có nhiều hang động đẹp như động Thủy Tiên, Xuân Long, Mông Sơn… Cả một quần thể núi non, mênh mông sóng nước đã được coi như “Vịnh Hạ Long trên núi”; Phía hạ lưu sừng sững nhà máy thủy điện Thác Bà với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, với văn hóa phong phú của các dân tộc anh em đang sinh sống ven hồ; với rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, hứa hẹn trở thành khu du lịch tổng hợp mang tầm Quốc gia, đang vẫy gọi các nguồn lực đầu tư khai phá.

Khu di tích lịch sử cuộc khởi nghĩa Yên Bái

 

Chùa Minh Pháp

 

       Trên địa bàn thành phố có nhiều di tích lịch sử quan trọng được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh như khán đài A sân vận động thành phố, nơi ghi đậm dấu ấn khi Bác Hồ lên thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái năm 1958; Khu mộ, tượng đài Nguyễn Thái Học và các liệt sỹ trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái; Khu tưởng niệm nghĩa quân Giáp Dần; Bến phà Âu Lâu lịch sử là tuyến vận chuyển vượt sông quan trọng bậc nhất vào vùng Tây Bắc góp phần đắc lực cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Hệ thống đền chùa trong thành phố được xếp hạng di tích cấp tỉnh như Đền Than (xã Tuy Lộc), Chùa Ngọc Am (phường Hồng Hà); chùa Cổ Am (xã Giới Phiên); Chùa đền Bách Lẫm, đền Tuần Quán (phường Yên Ninh) trải dọc theo sông Hồng; Cùng với đình làng Yên; đình Lương Nham, chùa Minh Pháp – Đền Rối (xã Tân Thịnh); chùa, đền, đình Nam Cường với lịch sử hàng trăm năm tuổi và nhiều di tích quan trọng khác làm nên lịch sử của thành phố hơn 100 năm thấm đẫm những giá trị văn hóa nhân văn gắn liền với nền văn hóa, văn minh sông Hồng rực rỡ. Thành phố cũng là điểm xuất phát đi đến các điểm du lịch khác trong tỉnh như đền Đông Cuông – Văn Yên; Chiến khu Vần – Trấn Yên, đồn Căng Phú Trạng -  Nghĩa Lộ; khu Suối Giàng ở độ cao 1.200m, có khí hậu mát mẻ như Tam Đảo, Sa Pa, có rừng chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi; Hệ thống Ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải được coi là công trình nghệ thuật - kinh tế - văn hóa bậc nhất Quốc gia. Trên địa bàn thành phố đã hình thành các khu công viên, các điểm du lịch sinh thái như hồ công viên Yên Hòa, hồ sinh thái Nam Cường; Hệ thống hồ trên địa bàn các xã Hợp Minh, Giới Phiên, Phúc Lộc cùng với suối Âu Lâu tạo nên cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp có thể đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí tổng hợp có quy mô khu vực, kết nối được với du lịch sinh thái hồ Thác Bà, khu sinh thái Đầm Hậu (xã Minh Quân), khu sinh thái Vân Hội (xã Việt Hồng) và các khu du lịch khác trong và ngoài nước.

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0