image banner
Hiệu quả bước đầu từ Mô hình chợ 4.0 ở thành phố
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 23
Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt, từ năm 2023 Sở Công Thương đã phối hợp xây dựng Mô hình chợ 4.0 tại các chợ trên địa bàn thành phố nói riêng và tại một số chợ trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói chung. Qua một thời gian triển Mô hình chợ 4.0 đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn, đồng thời tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại.
anh tin bai

 Người mua hàng sử dụng mã QR để thanh toán khi mua bán hàng hóa

Ngay sau khi chợ Bến Đò, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái đi vào hoạt động, chị Hoàng Thị Mai Hương cũng như các hộ hộ kinh doanh tại chợ đã được các Ngân hàng, các nhà mạng như Viettel Yên Bái hỗ trợ tạo tài khoản Viettel Money để giao dịch với khách hàng không dùng tiền mặt qua Mô hình chợ 4.0. Qua quá trình sử dụng chị thấy rất tiện lợi, khách hàng chỉ việc quét mã là thanh toán xong.

Còn chị Lê Thúy Hoàn, bán hàng hoa quả tại chợ cho biết, ngay khi chợ đi vào hoạt động, chị cũng được Ngân hàng thương mại hỗ trợ mở tài khoản, trang bị bảng quét mã QR. Chị thấy, phương thức thanh toán này nhanh chóng, tiện lợi, không phải lo ngại về vấn đề trả đi, trả lại tiền thừa cho khách.

anh tin bai

Tuyên truyền đến người dân về tiện ích của thanh toán không dùng tiền mặt

Nằm trong chương trình xây dựng Mô hình chợ 4.0 do Sở Công thương Yên Bái chủ trì phối hợp thực hiện, Viettel Yên Bái đã hỗ chợ xây dựng mô hình tại tất cả các chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái và một số chợ khu vực trung tâm các huyện, thị trong tỉnh. Ông Hà Quốc Khánh, Giám đốc Viettel thành phố Yên Bái trao đổi: Tham gia mô hình chợ 4.0, tiểu thương chỉ cần giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, số điện thoại chính chủ, sẽ có nhân viên của Viettel hỗ trợ tạo tài khoản Viettel Money để giao dịch, việc lập tài khoản chỉ trong vài phút. Các điểm kinh doanh được trang bị bảng quét mã QR để khách hàng dễ thanh toán. Đặc biệt, điểm lợi thế khi dùng dịch vụ của Viettel là ngay cả khi điện thoại của khách hàng không có kết nối internet cũng vẫn có thể thanh toán được thông qua việc nhập mã trên điện thoại.

anh tin bai

Sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thuận tiện cho người mua và người bán

Thực hiện Mô hình chợ 4.0, đến thời điểm hiện tại, Sở công thương Yên Bái đã phối hợp với các nhà cung cấp và các ban, ngành có liên quan xây dựng được 15 Mô hình chợ 4.0, bao gồm toàn bộ 8 chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái và một số chợ tại khu vực Trung tâm các huyện, thị trong tỉnh. Theo đó, qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, hoạt động kinh doanh mua bán nói chung của người dân rất thuận tiện. Và để từng bước đưa thanh toán số trở thành công cụ thanh toán chủ yếu đến với người dân từ thành thị đến nông thôn, từ giao dịch trị giá lớn đến những giao dịch trị giá nhỏ trong đời sống hàng ngày, năm 2024 Sở Công thương Yên Bái tiếp tục tăng cường phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả, tiếp tục trang bị và hướng dẫn các hộ kinh doanh, người mua hàng để thuận lợi cho quá trình thanh toán không dùng tiền mặt. Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch làm việc, hướng dẫn, đôn đốc và khảo sát các chợ áp dụng Mô hình chợ 4.0 - chợ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn.

anh tin bai

Đoàn công tác của Sở Công thương Yên Bái cùng các đơn vị phối hợp đánh giá hiệu quả bước đầu của Mô hình chợ 4.0 tại chợ Bến Đò

Ông Trịnh Văn Thành, Phó Giám đốc Sở Công thương Yên Bái cho biết: Hiện nay, Sở công thương đã và đang tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả các chợ đã triển khai mô hình chợ 4.0 trong năm 2023, nắm bắt tình hình sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ. Qua đó, tiếp tục triển khai tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến người dân và các hộ kinh doanh hiểu rõ hơn về tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng như chợ 4.0. Kịp thời nắm bắt khó khăn, kiến nghị đề xuất giải pháp để việc thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đối với chợ chưa áp dụng mô hình, rà soát các hạng mục, hạ tầng, trang thiết bị để lựa chọn triển khai chợ 4.0 năm 2024, đồng thời đề xuất các hạng mục phù hợp để hỗ trợ cho chợ và các hộ kinh doanh tại chợ khi tham gia mô hình. Đồng thời, trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Yên Bái để triển khai hiệu quả Mô hình chợ 4.0. Tập trung đẩy mạnh Thanh toán không dùng tiền mặt bằng phương thức điện tử, tạo thói quen cho người dân đi chợ không dùng tiền mặt, tiêu dùng thông minh và tiến tới triển khai hiệu quả mô hình quản lý chợ bằng phương thức số.

Được biết, cùng với tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5) tới các tiểu thương và người mua hàng tại các chợ. Trong đó tập trung tuyên truyền quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; giảm thiểu các hành vi vi phạm trong sản xuất kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, không sử dụng sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn. Qua đó nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

 

Minh Chín - Đức Minh (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0