► Dành cho người dân
  ► Dành cho nhà đầu tư
  ► Dành cho Du khách
  ► Tìm kiếm
 

BẢN TIN THÀNH PHỐ

THƯ VIỆN VIDEO

Xây dựng thương hiệu mật ong đa hoa tự nhiên Minh Bảo theo tiêu chuẩn OCOP

Ngày xuất bản: 21/08/2021 1:38:00 SA

 Nhờ lợi thế vùng đồi, diện tích rừng rộng lớn, nghề nuôi ong lấy mật đã trở thành sinh kế bền vững mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho nhiều hộ dân trong xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái. Hiện, với việc nỗ lực xây dựng thành công thương hiệu mật ong đa hoa tự nhiên đang hy vọng sẽ mở rộng tiêu thụ, vươn xa trên thị trường.

 

Sản phẩm mật ong đa hoa tự nhiên của HTX nông nghiệp Minh Bảo

Xã Minh Bảo với khí hậu rất trong lành, dân cư sinh sống men theo những triền đồi rừng có nhiều loài hoa rừng thiên nhiên phong phú, ong hút mật theo mùa hoa. Đây là điều kiện tự nhiên rất lý tưởng để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Người nuôi ong ở xã Minh Bảo đã tận dụng lợi thế đó để nuôi ong. Vì vậy, chất lượng mật ong nuôi ở địa phương này cũng không hề thua kém mật ong lấy từ rừng tự nhiên nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Trước đây, đa số người dân Minh Bảo nuôi ong theo hướng tự phát, năng suất thấp, sản phẩm làm ra chủ yếu phục vụ nhu cầu tại chỗ. Được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND thành phố Yên Bái, hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Minh Bảo đã thành lập tổ thực hiện Dự án: Phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm ong mật xã Minh Bảo, với việc thực hiện dự án trên cơ sở kết nối 10 hộ có cùng đam mê, nhiều năm kinh nghiệm nuôi ong trên địa bàn xã với tổng 350 đàn ong. Các thành viên trong tổ đã góp vốn mua máy tách thuỷ phần. Mật ong được thu hoạch khi các bánh tầng đã vít nắp trên 70% số lỗ tổng đựng mật, sau khi tách mật bằng thùng quay ly tâm sản phẩm được đưa vào máy hạ thủy phần để tách tiếp phần nước. Sản phẩm mật ong đảm bảo chất lượng tiếp tục được san chiết ra các chai thủy tinh sạch và dán tem nhãn niêm phong chống hàng giả. Mục tiêu hợp tác xã Minh Bảo hướng đến là tạo thương hiệu và nâng cao giá trị mật ong Minh Bảo trên thị trường.

Để thực hiện mục tiêu đó HTX Minh Bảo đã tham gia Chương trình OCOP năm 2019, với sản phẩm mật ong đa hoa tự nhiên của hợp tác xã Minh Bảo và được Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh xếp loại 3 sao. Sau khi sản phẩm mật ong Minh Bảo đạt xếp hạng sản phẩm OCOP đã được nhiều hộ nuôi ong trên địa bàn xã quan tâm. Hiện nay, đã có 25 hộ tham gia dự án với tổng đàn là 750 đàn ong, trong đó 3 hộ nuôi ong với quy mô lớn 80-120 đàn/hộ; các hộ còn lại quy mô đàn ong lên 25-30 đàn/hộ, sản lượng mật ong 7.500 lít/năm.

Anh Bùi Việt Tiến, Giám đốc Hợp tác xã Minh Bảo cho biết: Hợp tác xã thành lập và đi vào hoạt động với quy mô nhỏ, kinh phí hoạt động hạn hẹp nên thị phần sản phẩm trên thị trường còn hạn chế. Đây cũng là khó khăn lớn nhất của hợp tác xã sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Hiện nay, sản phẩm của hợp tác xã vẫn đến từ việc bán lẻ, chưa tiếp cận được các kênh bán hàng lớn như siêu thị, vinmart...

 

Thành viên HTX Nông nghiệp Minh Bảo khai thác mật ong

Đồng hành cùng HTX thời gian qua, Hợp tác xã cũng đã được UBND thành phố Yên Bái, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái tạo điều kiện tham gia các hoạt động quảng bá sản phẩm nông sản Yên Bái ở các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Hiệu quả mang lại từ các hoạt động này là rất lớn và giúp Hợp tác xã có nhiều khách hàng biết đến. Nhờ đó, sản phẩm mật ong đa hoa tự nhiên của HTX nông nghiệp Minh Bảo có khoảng 30% lượng khách hàng tìm hiểu và xin thông tin về sản phẩm đã liên hệ lại và đặt hàng sản phẩm mật ong. Từ đó, có thể thấy đây là một kênh để đưa sản phẩm nông sản đến gần người tiêu dùng hơn, để sản phẩm được biết đến nhiều hơn, góp phần mở rộng thị trường sản phẩm.

Anh Bùi Việt Tiến, Giám đốc HTX nông nghiệp Minh Bảo bày tỏ: Thời gian tới, để sản phẩm mật ong đa hoa tự nhiên của Minh Bảo vươn xa ra thị trường, bên cạnh việc nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong của Hợp tác xã, HTX nông nghiệp Minh Bảo rất cần các cấp, ngành có liên quan tạo điều kiện hơn nữa để Hợp tác xã tham gia nhiều sự kiện, hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản Yên Bái đến với người tiêu dùng, góp phần xây dựng đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Thành công ban đầu trong việc bảo quản, quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm của HTX nông nghiệp Minh Bảo đã khích lệ, động viên người nuôi ong yên tâm sản xuất, mở rộng quy mô liên kết và thâm nhập sâu vào thị trường, góp phần nâng cao giá trị, để nghề nuôi ong lấy mật của xã Minh Bảo phát triển bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày nay.

 

Nguyễn Huyền - Trung tâm DVHTPTNN Thành phố