► Dành cho người dân
  ► Dành cho nhà đầu tư
  ► Dành cho Du khách
  ► Tìm kiếm
 

BẢN TIN THÀNH PHỐ

THƯ VIỆN VIDEO

Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến góp phần phòng chống dịch Covid-19

Ngày xuất bản: 30/08/2021 8:49:00 SA

 Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền điện tử. Đặc biệt hiện nay khi tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, thành phố Yên Bái đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tập trung đông người, góp phần vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn.

 

Anh Phan Tiến Cương thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại nhà.

Trước đây, khi cần làm thủ tục hành chính, anh Phan Tiến Cương, tổ 4 phường Yên Ninh lại phải đến Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường trực tiếp gặp cán bộ bộ phận một cửa để làm thủ tục. Từ khi tìm hiểu và biết có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 anh Cương đã áp dụng thực hiện. Giờ chỉ cần ở nhà, gửi hồ sơ qua Internet là anh Cương cũng có thể thực hiện được thủ tục hành chính mình cần thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Anh Cương nói: Tôi thấy dịch vụ công trực tuyến rất phù hợp với thế hệ trẻ hiện nay, trong thời buổi công nghệ 4.0 chỉ cần vài ba thao tác trên máy tính là hoàn thành thủ tục, nhanh gọn, chỉ cần hai, ba ngày là sẽ có người chuyển hồ sơ về tận nhà, với tình trạng dịch bệnh đang căng thẳng như thế này đó là dịch vụ rất tiện ích, tôi rất hài lòng về dịch vụ này.

Để tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến, Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Yên Ninh đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công mức độ 3, 4 trên môi trường mạng. Tổ chức thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công phường theo đúng quy định. Nhờ đó 8 tháng đầu năm, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt 97%, mức độ 4 đạt 50%. Bà Vũ Thị Yến - Công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Yên Ninh cho biết: Chúng tôi đã tích cực tuyên truyền với nhiều hình thức từ trực tiếp, đến tuyên truyền bằng văn bản đến các tổ dân phố. Đây là dịch vụ thuận tiện cho công dân, công dân có thể ngồi ở nhà gửi hồ sơ qua dịch vụ online, sau khi tiếp nhận chúng tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ và có dịch vụ bưu điện trả kết quả tận nhà, công dân không mất công đi lại không mất thời gian và rất phù hợp với tình hình chống dịch của Nhà nước ta hiện nay.

Đến bộ phận Phục vụ hành chính công phường Minh Tân để làm thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch, ông Hoàng Văn Ích, tổ 2, phường Minh Tân đã được công chức của bộ phận hướng dẫn cách truy cập hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Nhanh gọn, không mất nhiều thời gian, tự mình đã thực hiện được thủ tục hành chính và nhận kết quả tại nhà là điều ông Ích thấy sự tiện lợi mà dịch vụ công trực tuyến đem lại. Từ sự hướng dẫn này, lần sau ông có thể thực hiện các thủ tục hành chính tại nhà mà không phải đến tận nơi để nộp và nhận kết quả. Ông Hoàng Văn Ích cho biết: Trước đây, chúng tôi làm bản sao phải đi lại nhiều lần để làm giấy tờ thủ tục, nhưng đến nay được sự hướng dẫn của cán bộ bộ phận hành chính công, các thủ tục làm trực tiếp trên máy tính, kết quả được chuyển về tận nhà. Tôi thấy thủ tục này nhanh gọn, thuận tiện, phù hợp trong điều kiện phòng chống dịch hiện nay.

 

Công chức Bộ phận phục vụ hành chính công phường Minh Tân

Thực hiện mục tiêu CCHC, trong đó có thủ tục hành chính, giúp người dân tích cực tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, phường Minh Tân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện giao dịch điện tử. Từ đó nâng cao hiểu biết của người dân, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong 8 tháng năm 2021, Bộ phận Phục vụ hành chính công của phường tiếp nhận 3.014 hồ sơ, trong đó có 122 hồ sơ thực hiện trực tuyến, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Ông Nguyễn Trung Đức, Chủ tịch UBND phường Minh Tân trao đổi: Cấp ủy, chính quyền phường Minh Tân luôn quan tâm chỉ đạo rà soát, đề xuất, bổ sung danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, nhất là dịch vụ hành chính công thiết yếu, phát sinh nhiều hồ sơ giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính. Đặc biệt cuối tháng 6 vừa qua, UBND phường đã phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và VNPT Vinaphone Yên Bái tổ chức hội nghị hướng dẫn người dân, doanh nghiệp trên địa bàn phường sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện giao dịch điện tử phát hiện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng. Qua đó người dân được hướng dẫn các bước để thực hiện nộp và nhận hồ sơ trên cổng dịch vụ công. Đồng thời giúp người dân tiếp cận những nội dung cơ bản của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và xây dựng, phát triển đô thị thông minh; nhất là kế hoạch về chuyển đối số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, đinh hướng đến năm 2030. Việc triển khai công tác truyền thông, bổ biến kỹ thuật số cho người dân và doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công tác CCHC, thúc đẩy KT-XH phát triển, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ phận phục vụ hành chính công thành phố và các xã, phường đã kích hoạt các khâu phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm quy định 5K. Đồng thời, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, Bộ phận phục vụ hành chính công thành phố và xã, phường tăng cường các giải pháp hỗ trợ người dân nộp thủ tục hành chính trực tuyến, vừa tạo môi trường công khai, minh bạch, vừa hạn chế tập trung đông người, đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong 7 tháng đầu năm, Bộ phận phục vụ hành chính công thành phố đã tiếp nhận 2.780 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 1.546 hồ sơ. Kết quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt 68,8%, vượt 8,79% kế hoạch; mức độ 4 đạt 53,2% vượt 3,19% kế hoạch.

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tạo tiền đề cho việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện mối liên kết giữa chính quyền - người dân - doanh nghiệp, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn.

 

Việt Hà - Vũ Hà (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)