► Dành cho người dân
  ► Dành cho nhà đầu tư
  ► Dành cho Du khách
  ► Tìm kiếm
 

BẢN TIN THÀNH PHỐ

THƯ VIỆN VIDEO

Dấu ấn cải cách hành chính ở thành phố năm 2021

Ngày xuất bản: 03/03/2022 10:26:00 SA

Năm 2021 đánh dấu một năm đạt nhiều kết quả ấn tượng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) ở thành phố. Với mục tiêu duy trì chỉ số CCHC xếp thứ nhất trong khối các huyện, thị xã, thành phố, năm qua thành phố Yên Bái đã có nhiều đột phá trong CCHC, nhiều sáng kiến, mô hình CCHC được thành lập tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư vào địa bàn.

 

Các công dân đến thực hiện các thủ tục hành chính đều được hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Xác định công tác CCHC, đặc biệt là việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn hiện nay là hết sức quan trọng, trong năm qua, phường Hồng Hà đã thành lập mô hình “Tổ tư vấn, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến”  để tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn  doanh nghiệp và người dân biết, dễ dàng tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3, 4. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức và công dân được nắm bắt, tiếp cận và đăng ký dịch vụ công trực tuyến nhằm giảm thiểu thời gian gửi/nhận hồ sơ; tăng tính công khai, minh bạch trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Bà Từ Minh Hòa, tổ dân phố Hồng Thái cho biết: Khi đến thực hiện giao dịch tại Bộ phận phục vụ hành chính công của phường tôi được cán bộ tiếp đón chu đáo, giải thích những vấn đề còn vướng mắc một cách tỉ mỉ. Tôi thấy rất hài lòng với sự phục vụ của cán bộ tại bộ phận một cửa của phường.

Từ khi được thành lập từ tháng 7/2021, cán bộ công trực tiếp tư vấn, hỗ trợ cho trên 1.000 lượt người dân và doanh nghiệp đến giao dịch tại Bộ phận phục vụ hành chính công phường. Các thành viên trong Tổ tư vấn còn tổ chức 18 buổi tư vấn, hỗ trợ sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến trực tiếp tại 9/9 tổ dân phố, kết hợp tuyên truyền trên loa truyền thanh, trên hệ thống zalo hay trực tiếp đến tận hộ gia đình để hỗ trợ cách thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên máy tính. Từ khi đi vào hoạt động, mô hình này đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Cách làm này đã giúp tỷ lệ người dân trên địa bàn phường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt 76%, mức độ 4 đạt trên 97,93% trong 6 tháng cuối năm 2021. Bà Nguyễn Thùy Chinh - Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Hà trao đổi: Chúng tôi luôn quan tâm và coi nhiệm vụ CCHC lên hàng đầu và có nhiều sáng tạo đổi mới. Trong năm 2021, chúng tôi có sáng kiến kinh nghiệm được thành phố công nhận trong lĩnh vực CCHC là thành lập tổ tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ thực hiện thủ tục CCHC, Chúng tôi tổ chức tư vấn tại chỗ, tư vấn tại hội nghị tổ dân phố, qua hệ thống zalo an ninh. Qua hoạt động của tổ tư vấn, chỉ số CCHC của chúng tôi tăng lên rất nhiều và tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 rất cao.

 

Mô hình “Ngày thứ 5 không hẹn” tạo điểm nhấn trong công tác CCHC năm 2021 ở xã Minh Bảo

Với mong muốn nâng cao chất lượng CCHC hướng tới sự hài lòng của người dân, năm 2021, xã Minh Bảo đã áp dụng mô hình “Ngày thứ 5 không hẹn.” Theo đó vào ngày thứ 5 hàng tuần, xã bố trí đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND trực ký giấy tờ cho các tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa”. Vừa được hướng dẫn làm thủ tục liên quan đến khai sinh, bà Hoàng Thị Tỵ, thôn Thanh Niên phấn khởi nói: Tôi được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch của xã hỗ trợ kê khai, hướng dẫn mọi thủ tục liên quan. Đặc biệt là tôi không phải mất nhiều thời gian chờ đợi, việc giải quyết thủ tục hành chính diễn ra nhanh chóng và thuận tiện.

Cùng với đó xã Minh Bảo còn nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận phục vụ hành chính công, chú trọng nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ công chức nhằm thực hiện quyết tâm xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại hóa và hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; coi trọng tới việc giải quyết các TTHC cho người dân, tổ chức doanh nghiệp đảm bảo nhanh gọn và hiệu quả. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ tại Bộ phận phục vụ hành chính công của xã được thực hiện đúng quy trình, nhanh gọn, khoa học, luôn tạo điều kiện nhanh nhất cho người dân đến giao dịch. Trong năm đã tiếp nhận 1.714 hồ sơ, 100% các hồ sơ giải quyết đều trước hạn và đúng hạn, đánh giá hài lòng và rất hài lòng. Ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Bảo trao đổi: Năm 2021, chúng tôi có những bước đột phá trong CCHC. Chúng tôi có mô hình “Ngày thứ 5 không hẹn”. Mục đích là hồ sơ giải quyết của người dân tại bộ phận hành chính công đều được giải quyết trong ngày. Ngoài ra, đối với lĩnh vực LĐ-TB xã hội mà già yếu, bệnh tật không có người đưa đón, chúng tôi thành lập đoàn đến tận nhà để giúp đỡ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Qua cải cách thủ tục hành chính như vậy thì tất cả các hồ sơ của công dân đều được giải quyết đúng hạn và trước hạn.

 

Người dân đến giao dịch tại Bô phận Phục vụ hành chính công thành phố

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thành phố xác định CCHC là một trong những khâu đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2021 như: Ban hành và thực hiện quy định về quy trình đánh giá và Bộ tiêu chí đánh giá Chỉ số cải cách hành chính hằng năm áp dụng đối với UBND cấp xã; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI của thành phố; chỉ đạo Bộ phận phục vụ hành chính công của thành phố và xã, phường tiếp tục hoạt động hiệu quả, tiếp nhận, xử lý nhanh, kịp thời, công khai và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; đầu tư xây dựng mới trụ sở Bộ phận Phục vụ hành chính công với trang thiết bị máy móc hiện đại, đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, phục vụ người dân tốt nhất. Trong năm đã tiếp nhận 55.472 thủ tục; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính các cấp được xử lý trên môi trường mạng đạt 99,2%. Tỷ lệ triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 đạt 80,95%, mức độ 4 đạt 75,6%, vượt 25,6%. Qua đó nâng cao công tác lãnh chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, đảm bảo thông suốt, có tính chuyên nghiêp cao, thực sự là nền hành chính phục vụ Nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những dấu ấn nổi bật trong công tác CCHC ở thành phố năm 2021, chính là tiền đề quan trọng để năm 2022, thành phố Yên Bái tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp gắn với đẩy mạnh CCHC; sắp xếp, xây dựng hệ thống chính quyền theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, gương mẫu, có năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Phấn đấu giữ vững vị trí quán quân trong khối huyện, thị thành phố trong chỉ số CCHC, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

 

Việt Hà - Đức Minh (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)