► Dành cho người dân
  ► Dành cho nhà đầu tư
  ► Dành cho Du khách
  ► Tìm kiếm
 

BẢN TIN THÀNH PHỐ

THƯ VIỆN VIDEO

Thành phố Yên Bái với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngày xuất bản: 25/07/2019 7:34:00 CH

 Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về mục đích ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vì vậy đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, địa phương. Tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt ngày càng tăng đã khẳng định ý nghĩa thiết thực, đúng đắn của Cuộc vận động.

 

Mô hình sản xuất rau sạch công nghệ cao bằng phương pháp thủy canh, theo tiêu chuẩn VIETGAP của gia đình chị Phạm Thúy Hảo thôn Bảo Minh - xã Minh Bảo

Ông Phùng Quang Huy, Trưởng khối MTTQ và các đoàn thể chính trị thành phố cho biết: Triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp với UBND thành phố tổ chức quán triệt sâu rộng Thông báo, Kết luận của Bộ Chính trị; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ các văn bản chỉ đạo của Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam, của tỉnh, thành phố về triển khai thực hiện cuộc vận động đến các cấp, các ngành, cán bộ đảng viên, công nhân viên chức, các tầng lớp nhân dân thành phố. Tuyên truyền vận động nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng KHKT tạo ra sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao giá thành hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hiện nay nếu trước một sản phẩm cùng loại có chất lượng ngang nhau thì đa số người dân thành phố tin tưởng dùng hàng Việt Nam, nhất là hàng nông sản thực phẩm, may mặc…

Hưởng ứng cuộc vận động nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tích cực sản xuất, kinh doanh tạo ra sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có chất lượng đáp ứng nhu cầu của người dân.  Hiện thành phố Yên Bái có hơn 600 doanh nghiệp được cấp đăng ký kinh doanh với gần 500 doanh nghiệp được cấp mã số thuế mà thành phố quản lý. Có nhiều Doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư vào các mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, sạch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu dùng, cụ thể như: Mô hình sản xuất rau sạch công nghệ cao bằng phương pháp thủy canh, phun sương hoàn toàn tự động, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học theo tiêu chuẩn VIETGAP của gia đình chị Phạm Thúy Hảo thôn Bảo  Minh - xã Minh Bảo - thành phố Yên Bái. Đây được xem là một bước tiến lớn đối với Yên Bái trong nền nông nghiệp hiện đại. Các doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn thành phố đã không ngừng mở rộng các kênh phân phối sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thì ngày càng phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, xây dựng thương hiệu Việt. Cam kết quan tâm, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, đồng thời giúp người tiêu dùng hiểu  hơn về quyền lợi của mình. Nhiều tổ chức doanh nghiệp cũng đã chủ động, tích cực đưa hàng Việt về nông thôn, đặc biệt là các chương trình giảm giá cho các hộ nghèo nhằm kích cầu tiêu dùng trong tầng lớp nhân dân thông qua việc tổ chức quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, giá cả phù hợp tạo được sự đồng tình và hưởng ứng của nhân dân thành phố.

Việc mua sắm tài sản công đã được các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện theo định hướng người tiêu dùng và theo các hướng dẫn của Chính phủ, cơ bản việc mua sắm các trang thiết bị đã được quan tâm đến hàng Việt Nam. Kết quả thực hiện ưu tiên dùng hàng Việt trong mua sắm công từ nguồn ngân sách Nhà nước và trong sử dụng vật tư, nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp: Trong 10 năm thực hiện cuộc vận động trên địa bàn thành phố đã có 122 công trình xây dựng cơ bản, các công trình này đều thực hiện việc sử dụng các nguyên, vật liệu do các doanh nghiệp của Việt Nam sản xuất với tổng số tiền trên 120 tỷ đồng. Điều ghi nhận, thông qua Cuộc vận động nhiều sản phẩm của doanh nghiệp, của cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố ngày càng có chất lượng tốt hơn, giá cả phù hợp hơn, góp một phần không nhỏ cho việc phát triển thế mạnh đặc sản vùng miền của tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm rộng rãi đến thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, để cuộc vận động đi vào chiều sâu, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, UBMTTQ đã chỉ đạo các ngành thành viên phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tích cực đến cán bộ hội viên, đoàn viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động “ Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hưởng ứng cuộc vận động, trong 10 năm qua được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Liên đoàn Lao động tỉnh, của Thường trực Thành ủy và sự phối hợp tạo điều kiện của UBND và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố. Liên đoàn Lao động thành phố tham mưu và ban hành các văn bản sát với tình hình thực tế ở địa phương, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc 4 nhiệm vụ giải pháp thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần Thông báo Kết luận số 204-TB/TW của Bộ Chính trị, vận động trong các tầng lớp nhân dân nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt Nam gắn với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và triển khai các giải pháp thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về giải pháp chủ yếu kiềm chế lạm phát, ổn định nền kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. .. Chị Dương Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Giới Phiên bày tỏ: Những năm qua, thực hiện chính sách hội nhập, nhiều hàng hóa của các nước đã được nhập khẩu để bán tại thị trường trong nước rất phong phú. Nhưng tôi nhận thấy các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam đã chú trọng hơn đến mẫu mã, chất lượng, giá thành sản phẩm được người Việt rất tin tưởng dùng nhiều hơn. Để vận động chị em phụ nữ ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Hàng năm chúng tôi,xây dựng kế hoạch tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với thực hiện các cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; thành lập các tổ liên kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn đã được chị em đón nhận tích cực.  

Thực tế cho thấy nhiều năm qua, những đổi mới trong các giải pháp nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp đã được chính quyền thành phố quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp phát triển và xây dựng các thương hiệu hàng hóa trên địa bàn. Công tác quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát giá cả thường xuyên được các cấp, các ngành chuyên môn thực hiện với nhiều giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát. Công tác đấu tranh ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quy định an toàn thực phẩm đã được triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt được những hiệu quả cao. Bên cạnh đó chính quyền thành phố cũng đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp tạo kiện cho các doanh nghiệp về cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển về mọi mặt.

Có thể khẳng định, sau 10 năm triển khai và thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", chất lượng hàng Việt Nam ngày càng được nâng lên tầm cao với nhiều mẫu mã, kiểu dáng phong phú, đa dạng. Đến nay nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân thành phố đã có nhiều thay đổi đáng kể, người tiêu dùng đã nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp trong nước cung ứng. Tâm lý thích dùng hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, chuyển từ phải vận động sang tự nguyện lựa chọn sử dụng hàng Việt thay cho các mặt hàng ngoại nhập, hàng mác ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ như trước đây. Hàng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng, nhất là người tiêu dùng vùng nông thôn.

 

Bài, ảnh: Lê Hương