► Dành cho người dân
  ► Dành cho nhà đầu tư
  ► Dành cho Du khách
  ► Tìm kiếm
 

BẢN TIN THÀNH PHỐ

THƯ VIỆN VIDEO

Đa dạng hình thức giáo dục trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19

Ngày xuất bản: 22/04/2020 3:30:00 CH

 Với mục tiêu tăng cường các biện pháp bổ trợ kiến thức cho học sinh trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của ngành, Hiện phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái đang tăng cường chỉ đạo các trường học trên địa bàn tổ chức các hình thức dạy học, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh theo nhiều hình thức, trong đó tập trung hình thức dạy học trực tuyến và trên mạng Internet.

 

Cô giáo Vũ Hà Thu Phương đang chuẩn bị bài để giảng trực tuyến cho học sinh

Những ngày này, dù không đến trường nhưng em Đỗ Quỳnh Mai, học sinh lớp 4 A, trường tiểu học và THCS Tuy Lộc vẫn hàng ngày dạy rất sớm để chuẩn bị bài vở tham gia học trực tuyến với cô giáo và các bạn trong lớp. Hình thức học này, được em và các bạn đón nhận rất tích cực, tham gia học tập nghiêm túc. Em Mai chia sẻ: Cháu rất vui khi được học trực tuyến, cô giáo cháu giảng bài rất dễ hiểu, học qua đây cháu có thể nhìm thấy cô và các cũng giống như ở lớp. Bởi vì tình hình dịch bệnh bây giờ cũng đang rất phức tạp, nên học ở nhà trong thời điểm này cháu cũng rất thông cảm, thực sự trong lòng cũng rất muốn đến trường. 

Với cô giáoVũ Hà Thu Phương, giáo viên dạy ngoại ngữ khối lớp 3, 5 trường tiểu học Nguyễn Phúc. Dù không trực tiếp đến trường giảng dạy cho các em học sinh, nhưng cô Phương vẫn luôn tất bật với công việc chuyên môn, như từ việc chuẩn bị soạn giáo án điện tử, xây dựng các video, clip, phương tiện, đồ dùng và sắp xếp bố trí thời gian hợp lý để làm sao thông qua hình thức dạy học trực tuyến sẽ truyền tải cho các em học sinh nắm bắt kiến thức hiệu quả nhất. Dù đây là hình thức dạy học hoàn toàn mới cả cô và trò đều có nhiều bỡ ngỡ, trong đó đặc biệt với học sinh bậc tiểu học. Nhưng với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết của mình, nên dù trong thời gian nghỉ dạy tại nhà, nhưng cô và trò đã được trực tiếp tương tác, truyền thụ kiến thức rất sôi nổi. Cô Phương cho biết: Trong quá trình dạy học trực tuyến tôi thấy lợi ích đem lại, đó là học sinh được ôn lại kiến thức trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch bệnh hơn 2 tháng nay. Trong quá trình học, cô và trò được gặp lại nhau rất là vui, dạy học thông qua trực tuyến cũng đã phát huy được khả năng sử dụng công nghệ thông tin, ngoài việc các em được học bài các em học sinh cũng được trao đổi với cô giáo khi chưa hiểu bài, cô là người trực tiếp trả lời và giải đáp cho các em cho đến khi hiểu bài, tiếp thu bài một cách hiệu quả nhất.

Để củng cố và  bổ trợ kiến thức kịp thời cho học sinh trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái đã có văn bản chỉ đạo các trường học trên địa bàn, xây dựng kịch bản và sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, đảm bảo theo khung thời gian năm học. Trên nguyên tắc ưu tiên các tiết học chính khóa của các môn học bắt buộc. Tổ chức tập huấn cho 100% Cán bộ, giáo viên sử dụng phần mềm Zoom Cloud Meeting, Meet hoặc các phần mềm khác để tổ chức họp, dạy học trực tuyến. Bồi dưỡng về phương pháp và kỹ năng cần thiết cho giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh về dạy học qua Internet, trên truyền hình. Đồng thời chỉ đạo các nhà trường khảo sát, tổng hợp các điều kiện của học sinh để tham gia học trực tuyến, học qua truyền hình. Làm tốt công tác tuyên truyền để huy động tối đa số học sinh lớp có đủ điều kiện tham gia học tập. Các nhà trường xây dựng kế hoạch, thời khóa biểu, phân công giáo viên giảng dạy xây dựng kế hoạch giảng dạy, thời khóa biểu chi tiết, thông báo tới giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trước khi thực hiện. Hướng dẫn học sinh ghi chép nội dung bài học, làm bài tập, thực hành, sau đó gửi bài tập đầy đủ cho giáo viên qua email, zalo, messenger…

Thực tế cho thấy các hình thức dạy học trực tuyến và trên mạng xã hội trong thời điểm học sinh nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19, là giải pháp tối ưu nhất, giúp học sinh học tập và ôn luyện kiến thức. Đến nay, qua khảo sát cho thấy số học sinh khối THCS trên địa bàn thành phố tham gia học tập đạt trên 80%, nhưng số học sinh tiểu học tham gia vẫn còn hạn chế đặc biệt là các em học sinh khối lớp 1,2. Đặc biệt, quá trình triển khai thực hiện còn gặp không ít khó khăn, hạn chế về cả phía người giảng dạy và học sinh, phụ huynh học sinh. Do số lượng tham gia truy cập, học tập nhiều đường truyền mạng quá tải cả cô và trò nhiều lúc bị đẩy ra ngoài, việc dạy và học bị gián đoạn, trang thiết bị dạy học, công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc quản lý học sinh còn nhiều hạn chế. Một số xã vùng ven thành phố do điều kiện kinh tế của một số gia đình phụ huynh còn khó khăn, việc trang bị các phương tiện học tập cho các con có phần hạn chế, nên không phải học sinh nào cũng có điều kiện để tham gia học trực tuyến. Chị Ngô Thị Thu Huyền, thôn Bái Dương, xã Tuy Lộc cho hay: Học theo hình thức trực tuyến này, tôi thấy khá thuận lợi cho con, em trong thời điểm hiện nay. Nhưng thời gian học của từng khối lớp và của từng trường có khác nhau, nên không phải phụ huynh nào cũng có thời gian ở nhà để quản lý, nhắc nhở con học tập, vì không phải trẻ nào cũng có tính tự giác học tập cao. Có phụ huynh có thể trang bị cho con các trang thiết bị học tập tốt phù hợp với điều kiện học tập của trẻ, nhưng có gia đình không đủ điều kiện trẻ học qua màn hình điện thoại lâu, rất dễ ảnh hưởng đến thị lực. Mặt khác, nếu như bố mẹ không có ở nhà quản lý, đồng hành cùng con, trẻ có thể tự vào những trang Wed độc hại sẽ ảnh hưởng đến tâm, sinh lý của trẻ trong giai đoạn đang phát triển, phụ huynh chúng tôi cũng rất lo lắng. 

Có thể khẳng định, việc đa dạng các hình thức học tập trong thời điểm hiện nay là rất quan trọng, là dịp để mỗi học sinh nâng cao ý thức tự giác trong học tập, tự cập nhật và bổ sung kiến thức cho mình, tự tin bước vào các kỳ thi và không bị hổng, lãng quên kiến thức. Nhưng việc khắc phục các hạn chế, khó khăn đối với các hình thức dạy học này, vẫn luôn được các phụ huynh quan tâm và mong đợi từ ngành Giáo dục để làm sao giúp các em học sinh tiếp thu được kiến thức đạt hiệu quả nhất, nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe và không có sự chênh lệch về việc tiếp thu kiến thức đối với các em học sinh vùng nông thôn.

                                               

Lê Hương - Đức Minh