► Dành cho người dân
  ► Dành cho nhà đầu tư
  ► Dành cho Du khách
  ► Tìm kiếm
 

BẢN TIN THÀNH PHỐ

THƯ VIỆN VIDEO

Nhân dân xóm 1, thôn Yên Minh, xã Minh Bảo

Câu hỏi:

Nhân dân xóm tôi hiện nay đang rất bức xúc vì ngay đầu đường bê tông vào xóm xe quá tải chở đất, đá, bê tông phá nát cống vào, đường bê tông gây cản trở giao thông, bụi bặm. Nguyên nhân là vừa có một hộ mới chuyển đến ở cuối đường bê tông và có ý định mở thông đường sang khu sân vận động. Anh này đã tự động mua 1m đất đầu đường và cho xe vào thi công. Ngoài ra anh này cùng một nhóm người đã đến vận động người dân chúng tôi đóng góp tiền mở rộng đường với mức đóng góp 2,5 triệu đồng/hộ bất kể hộ đông người hay đơn thân, đất rộng hay hẹp, đang ở trên đất hay chỉ có đất không. Thời gian gần đây khu vực này hoạt động như đại công trường gây ra bụi bặm, tiếng ồn, cản trở giao thông và phá nát con đường bê tông mà nhà nước và nhân dân cùng làm trước đây. Trong khi xã vừa được công nhận tiêu chuẩn nông thôn mới, thành phố thì vận động nhân dân chúng tôi xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Dân chúng tôi phản ánh thì anh này nói hỏng đâu sẽ sửa đó. Mặc dù đã hoạt động mấy tháng nay nhưng không thấy chính quyền và cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở hay xử lý gì. Xin lưu ý là không thể có việc chính quyền xã hay phường không biết vì trên trục đường có nhà một vị lãnh đạo xã, cán bộ phường, thậm chí cả cơ quan của tỉnh, cơ quan truyền thông cấp tỉnh. Vậy nên nhân dân chúng tôi xin hỏi ông Chủ tịch UBND thành phố: 1. Việc xây dựng, mở rộng, nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn có phải thực hiện cấp phép hay không? Ai là người cấp phép? Nếu có thì trường hợp ở xóm tôi cụ thể như thế nào? 2. Cá nhân hay nhóm cá nhân có quyền đứng ra vận động đóng góp làm đường hay không? Theo Quy chế dân chủ nếu người dân không đồng ý mà vẫn thực hiện thì xử lý ra sao? 3. Trách nhiệm quản lý đường bê tông nông thôn thuộc về ai? Con đường bê tông nhà nước và nhân dân cùng làm trước đây đã bị hư hỏng ai có trách nhiệm đền bù? Ai sẽ đứng ra yêu cầu đền bù? Việc đền bù những chỗ nứt vỡ đã thỏa đáng chưa khi mà con đường đã bị xe trọng tải lớn om từ mấy tháng nay? Và liệu có trả lại được nguyên trạng con đường? Rất mong ông Chủ tịch sớm giải đáp để người dân chúng tôi được rõ. Xin cảm ơn.

Câu trả lời:

 Sau khi kiểm tra, xem xét, Ủy ban nhân dân thành phố trả lời như sau:

1. Về việc cấp phép xây dựng, mở rộng, nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn.

Căn cứ Quyết định số 3156/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt Đề án phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016-2020, công trình đường giao thông nông thôn thuộc dự án đầu tư xây dựng được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố quyết định đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và nhân dân đóng góp. Trong đó nhà nước hỗ trợ tiền vật liệu chính như xi măng, cát, sỏi và nhân dân đóng góp vật liệu phụ, tiền nhân công.

Việc mở rộng, nâng cấp cải tạo đường giao thông nông thôn theo đề án, sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đã được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định và được Ủy ban nhân dân thành phố phê đuyệt dự toán, thì không phải cấp phép (theo Điểm b, Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014).

Cụ thể trường hợp xóm 1, thôn Yên Minh, xã Minh Bảo do nhân dân tự bàn bạc và tự đóng góp 100% kinh phí, đã có biên bản họp dân, được đa số nhân dân đồng tình, do nhân dân tự quyết định đầu tư xây dựng và tuyến đường này đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chấp thuận về hướng tuyến thì không phải cấp phép xây dựng (theo Điểm d, Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014), tuy nhiên phải được phép của đơn vị quản lý tuyến đường là UBND xã Minh Bảo.

2. Về việc cá nhân hay nhóm cá nhân đứng ra vận động đóng góp làm đường.

Trong khi nguồn lực nhà nước hạn chế, khuyến khích tập thể, cá nhân đóng góp làm đường giao thông nông thôn. Trong trường hợp nếu đa số nhân dân không đồng ý đóng góp mà vẫn thực hiện, thì tổ chức hoặc cá nhân đứng ra quyên góp phải tự bỏ kinh phí để thực hiện.

3. Trách nhiệm quản lý đường giao thông nông thôn.

Đường giao thông nông thôn được thực hiện từ nguồn vốn theo hình thức  nhà nước và nhân dân, sau khi xây dựng phải bàn giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, do vậy trách nhiệm quản lý thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường.

Nếu tập thể, cá nhân làm hư hỏng, nứt vỡ đường giao thông nông thôn thì tổ chức, cá nhân đó phải chịu trách nhiệm khắc phục, sửa chữa, bồi thường. Ủy ban nhân dân cấp xã đứng ra yêu cầu bồi thường, sửa chữa.

 

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái

ĐẶT CÂU HỎI